Quan điểm của Nguyễn Trãi về mục đích giáo dục và sự gợi mở về vai trò của cố vấn học tập trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay

Phan Lữ Trí Minh

Abstract


Nguyễn Trãi (1380-1442) - anh hùng cứu quốc của dân tộc Việt Nam và là một nhà bác học, xứng đáng để được mọi người nghiên cứu và học tập (Nguyễn Trãi 2020: 5, 6). Ông đã để lại cho hậu thế chẳng những một sự nghiệp lẫy lừng đã được ghi trong chính sử mà còn một khối di sản tư tưởng đồ sộ về triết học, chính trị, quân sự, và thơ văn vô cùng quý giá. Trong hệ tư tưởng triết học của ông có tư tưởng về giáo dục sâu sắc và có ý nghĩa không chỉ ở thế kỷ XV mà còn giá trị cho đến hiện nay. Bài viết đi sâu phân tích những quan điểm tiến bộ của Nguyễn Trãi - nhà tư tưởng lớn của dân tộc Việt Nam - về mục đích giáo dục, từ đó gợi mở về vai trò của cố vấn học tập - “nhà tư tưởng” của sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay.               

Ngày nhận 28/10/2022; ngày chỉnh sửa 15/12/2022; ngày chấp nhận đăng 30/12/2022

DOI.......................



Keywords


Nguyễn Trãi; tư tưởng giáo dục; mục đích giáo dục; cố vấn học tập

References


Bùi Trọng Bắc. 2014. Tư tưởng triết học của Nguyễn Trãi - đặc điểm và giá trị lịch sử. Luận án, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Doãn chính. 2009. “Về tư tưởng triết học của Nguyễn Trãi”. Tạp chí Triết học 9: 28-39.

Doãn Chính, Bùi Trọng Bắc. 2015. Góp phần tìm hiểu tư tưởng triết học Nguyễn Trãi. TP.HCM: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.

Đảng Cộng Sản Việt Nam. 2021. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII - Tập I. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

Hồ Chí Minh. 2000. Toàn tập - Tập 5. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

Hồ Chí Minh. 2011. Toàn tập - Tập 10. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

Lê Đức Thọ. 2019. “Tư tưởng “nhân nghĩa” của Nguyễn Trãi và ý nghĩa trong định hướng lối sống cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay”. An Giang University International Journal of Sciences 23(2): 52-57.

Nguyễn Bá Cường. 2013. “Nguyễn Trãi – Nhà giáo dục tiêu biểu trong lịch sử dân tộc”. Tạp chí Dạy và học ngày nay 10:64-66.

Nguyễn Bá Cường. 2016. “Tư tưởng của Nguyễn Trãi về giáo dục”. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam 5: 81-89.

Nguyễn Tiến Doãn. 1996. Nguyễn Trãi – Nhà giáo dục Việt Nam. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.

Nguyễn Thị Tuyết Mai. 2001. “Nguyễn Trãi nói về giáo dục và đào tạo con người”. Tạp chí Triết học 1: 41-42.

Nguyễn Trãi. 1952. Gia huấn ca. Nhà xuất bản Tân Việt.

Nguyễn Trãi. 1976. Toàn tập - Quốc âm thi tập. Hà Nội: Nhà xuất bản Khoa học xã hội.

Nguyễn Trãi. 2020. Toàn tập. TP.HCM: Nhà xuất bản Khoa học xã hội.

Quốc hội. 2012. “Luật Giáo dục đại học.” Thư viện Pháp luật (https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Luat-Giao-duc-dai-hoc-2012-142762.aspx). Truy cập tháng 11 năm 2022.

Quốc hội. 2019. “Luật Giáo dục.” Thư viện Pháp luật (https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Luat-giao-duc-2019-367665.aspx). Truy cập tháng 11 năm 2022.

Trần Thị Minh Đức, Kiều Anh Tuấn. 2012a. “Cố vấn học tập trong các trường đại học”. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội 28: 23-32.

Trần Thị Minh Đức, Lê Thị Thanh Thủy. 2012b. “Thực trạng hoạt động của cố vấn học tập trong các trường đại học”. Tạp chí Tâm lý học 2(155): 1-15.




DOI: http://dx.doi.org/10.1172/vjossh.v8i1b.4982

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


=====================================================

TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Quốc gia Hà Nội

ISSN 2354-1172