Nguồn gốc hoa văn sọc dọc trên vải chàm Matsusaka Nhật Bản và giả thuyết về mối quan hệ với thổ cẩm Việt Nam

Phan Hải Linh

Abstract


Matsusaka momen (松阪木綿) là loại vải bông nổi tiếng của vùng Ise, Nhật Bản. Với đặc điểm là hoa văn sọc dọc lấy màu chàm làm chủ đạo, trong thế kỷ XVIII, chỉ riêng ở Edo, số lượng vải chàm Matsusaka được tiêu thụ hằng năm tương đương với một nửa dân số sống trong thành. Nhiều thương nhân xuất thân từ Matsusaka, nhờ buôn bán vải chàm và thuốc nhuộm, đã phát triển thành các tập đoàn thương mại lớn, tiêu biểu là dòng họ Mitsui. Một số nhà nghiên cứu Nhật Bản cho rằng nguồn gốc của hoa văn sọc trên vải chàm Matsusaka liên quan đến “liễu điều bố” do thương nhân Kadoya Shichirobee (角屋七郎兵衛,1610 -1672) gửi về từ Hội An. Bài viết này tổng kết nghiên cứu của tác giả trong 5 năm (2013-2018) liên quan đến nguồn gốc hoa văn trên vải chàm Matsusaka và trình bày giả thuyết về mối quan hệ của hoa văn này với vải thổ cẩm của Việt Nam

Ngày nhận 29/3/2019; ngày chỉnh sửa 06/5/2019; ngày chấp nhận đăng 31/5/2019


Keywords


Vải chàm Matsusaka; sọc dọc; Cơ Tu; thổ cẩm

References


Hội Nghiên cứu nghề dệt truyền thống tỉnh Mie. 2016. Vải chàm Matsusaka – Lịch sử vải bông thể hiện qua sử liệu. Mie: Nhà xuất bản Hikari (三重県伝統染色研究会編集、2016、『松阪木綿・史料に学ぶ木綿の歴史』、光出版)

Kado Kiyoshi. 2009. “Khái quát về tư liệu liên quan đến thương nhân với An Nam Kadoya Shichirobee”. Trang 214-229 trong Báo cáo đề tài nghiên cứu Ghi chép tư liệu và nghiên cứu: Quá khứ và hiện tại của mối giao lưu giữa Matsusaka và Hội An xoay quanh Kadoya Shichirobee. Chủ biên Viện Nghiên cứu Xã hội Khu vực. Mie: Nhà xuất bản Đại học Chukyo (門暉代司、2009、「安南貿易家角屋七郎兵衛関係資料の概要」、三重県中京大学地域社会研究所報『資料・研究ノート:松阪・ホイアンの交流の過去と現在―角屋七郎兵衛を中心として』、中京大学)

Phan Huy Lê. 2015. Lịch sử và văn hóa Việt Nam - Tiếp cận bộ phận. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tabata Yoshiho. 1988. Ghi chép về vải chàm Matsusaka – Phong thổ kí vùng Ise về vải sợi. Mie: Nhà xuất bản Chunichi shinbun honsha (田畑美穂著、1988、『松阪もめん覚書 糸へん伊勢風土記』、中日新聞本社) Uemura Kazuyo. 2014. Vải dệt (Lịch sử văn hóa của vật dụng và con người. Tokyo: Nhà xuất bản Đại học Hosei. (植村和代、2014、『織物(ものと人間の文化史)』、法政大学出版局)


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


=====================================================

TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Quốc gia Hà Nội

ISSN 2354-1172