Chân dung Thủ tướng Mahathir Mohamad

Phan Minh Châu

Abstract


Giống như Lý Quang Diệu gắn với sự phát triển của Singapore, Mahathir Mohamad - người đảm nhận vị trí Thủ tướng suốt 22 năm (1981-2003) đã dẫn dắt đất nước Malaysia trong những năm tháng quan trọng trở thành một quốc gia thịnh vượng. Cuộc đời Mahathir được nhiều học giả trên thế giới nghiên cứu. Ông được nhìn nhận như một lãnh đạo tài năng, đầy bí ẩn và gây nhiều tranh cãi. Nhưng các chuyên gia khó tính nhất cũng phải thừa nhận, Mahathir đã thực hiện thành công việc kiểm soát chặt chẽ nền kinh tế đất nước, người có công đầu mang lại sự ổn định về chính trị, hàn gắn các chia rẽ về sắc tộc tại Malaysia. Mahathir đã cống hiến phần lớn tuổi thanh xuân cho sự nghiệp chính trị, xây dựng một Malaysia hòa bình, ổn định và phát triển như hôm nay. Bài viết dưới đây tập trung vào phân tích các vấn đề: 1) Mahathir Mohamad - nhà lãnh đạo tài năng của Malaysia; 2) Các giải thưởng Mahathir Mohamad giành được trong 20 năm hoạt động chính trị; 3) Mahathir Mohamad dưới con mắt thế giới…nhằm mục đích làm rõ bức chân dung nhân cách về vị Thủ tưởng kiệt xuất của Malaysia - Mahathir Mohamad - nhà thực hành tôn giáo xuất sắc, người Islam ôn hòa.

Ngày nhận 16/7/2018; ngày chỉnh sửa 12/9/2018; ngày chấp nhận đăng 10/10/2018


Keywords


Mahathir Mohamad; Thủ tướng Malaysia; Islam.

Full Text:

 Subscribers Only

References


“Country Comparison: GDP (Purchasing Power Parity)”. CIA. Truy cập ngày 1 tháng 7 năm 2011.

Dân số Malaysia. 2018. Trang web được coi như một công cụ đo lường trực tuyến khi sử dụng những thuật toán tối ưu nhất để thu thập và thống kê tổng dân số thế giới (http://www.worldometers.info/world-population/malaysia-population/). Truy cập tháng 9 năm 2018.

Hà Anh, Phước Thịnh. 2013. Tun Dr Mahathir Mohamad - Hồi ký chính trị. Hà Nội: Alpha Books và Nhà xuất bản Thế giới.

Hilley, John. 2001. Malaysia: Mahathirism, hegemony and the new opposition. Zed Books. p. 256. ISBN 1-85649-918-9.

Lê Thị Huyền. 2005. Mahathir Mohamad với vấn đề dân tộc và tôn giáo của Malaysia. Hà Nội: Luận văn Thạc sĩ Đông Phương học, Trường Đại học KHXH&NV.

Lê Thùy Giang. 2013. Đối thoại với Mahathir Mohamad - Tom Plate. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Trẻ.

Phan Minh Châu. 2016. Nhân cách văn hóa Mahathir Mohamad. Hà Nội: Luận văn Thạc sĩ Đông Phương Học, Trường Đại học KHXH&NV.

Trang web của một số cá nhân yêu mến và kính trọng dành tặng cho Mahathir để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới sự đóng góp của Mahathir Mohamad (http://www.drmahathir.com). Truy cập tháng 8 năm 2005.




DOI: http://dx.doi.org/10.1172/vjossh.v4i1b.389

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


=====================================================

TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Quốc gia Hà Nội

ISSN 2354-1172