Vấn đề xây dựng nhân vật tội phạm tâm lý trên màn ảnh: Trường hợp Bảy thi thể (Kim Tae-Gyun, Hàn Quốc) và Sự im lặng của bầy cừu (Jonathan Demme, Hoa Kỳ)

Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thanh Bình

Abstract


Trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay, điện ảnh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Các thể loại phim không còn được giữ nguyên bản mà đã được các nhà làm phim pha trộn để phục vụ thị hiếu giải trí của khán giả. Trong số đó, các bộ phim trinh thám xen lẫn kinh dị với nhân vật tội phạm tâm lý đã thu hút được nhiều sự quan tâm. Bài viết này lựa chọn nghiên cứu hai bộ phim điện ảnh trinh thám của Hàn Quốc và Hoa Kỳ, đó là Bảy thi thể của đạo diễn Kim Tae-gyun và Sự im lặng của bầy cừu của đạo diễn Jonathan Demme. Dưới góc nhìn lý thuyết xây dựng nhân vật trong kịch bản phim của Syd Field, bài viết so sánh đối chiếu hai nhân vật tội phạm tâm lý trong hai bộ phim này. Bài viết tập trung đi tìm những điểm giống và khác nhau giữa hình tượng tội phạm tâm lý của điện ảnh Hàn Quốc và Mỹ, từ đó người viết đề xuất một số gợi ý để mở rộng biên độ sáng tạo trong nghệ thuật xây dựng nhân vật tội phạm tâm lý mà các nhà nghiên cứu Việt Nam có thể quan tâm. Bài viết hy vọng các gợi ý đưa ra sẽ đóng góp phần nào cho công cuộc tái thiết nền điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Ngày nhận 22/3/2024; ngày chỉnh sửa 05/6/2024; ngày chấp nhận đăng 30/6/2024


Keywords


tội phạm tâm lý; bảy thi thể; Sự im lặng của bầy cừu.

References


Bordwell David, Thompson Kristin. 2008. Nghệ thuật điện ảnh. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.

Đoàn Minh Tuấn. 2008. Những vấn đề lý luận kịch bản. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn hóa thông tin.

Field Syd. 2005. Screenplay - The Foundations of Screenwriting. New York: Published by Bantam Dell.

Harris Thomas. 1998. The Silence of the Lambs.New York: St. Martin’s.

Hoàng Thủy Bảo Châu. 2012. “Bàn về nhân vật trong tác phẩm điện ảnh”. Tạp chí văn hóa nghệ thuật số 33. (https://redsvn.net/ban-ve-nhan-vat-trong-tac-pham-dien-anh/). Truy cập tháng 4 năm 2024.

Putra Panji Perdana. 2013. Psychological analysis on Hannibal Lecter and Buffalo Bill characteristics as seen in The Silence Of The Lambs and Hannibal Rising by Thomas Harris, English Department, Faculty of Humanities, Andalas University (http://dx.doi.org/10.25077/vj.2.2.%25p.2013). Truy cập tháng 1 năm 2024.




DOI: http://dx.doi.org/10.1172/vjossh.v10i3.11845

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


=====================================================

TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Quốc gia Hà Nội

ISSN 2354-1172