Nghiên cứu thông điệp về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 trên Báo điện tử Việt Nam

Phạm Chiến Thắng, Lưu Huỳnh Nguyên Khôi

Abstract


Vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã và đang trở thành một chủ đề quan trọng, được báo chí quan tâm đặc biệt trong đại dịch Covid-19. Các thông điệp về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có nhiều ý nghĩa đối với xã hội, góp phần gia tăng niềm tin của cộng đồng vào công cuộc phòng chống Covid-19. Nghiên cứu này tiến hành đánh giá những vấn đề trong thông điệp về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đại dịch covid-19 trên báo điện tử Việt Nam, trong thời gian 6 tháng đầu năm 2021. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy những vấn đề còn tồn tại như phương thức truyền tải thông điệp không có nhiều sự khác biệt giữa các tờ báo, nội dung thiếu sự sáng tạo, hạn chế trong việc khai thác nguồn tin, thông tin còn thiếu tính đa chiều. Tần suất đăng tải tin, bài có sự chênh lệch ở một số mốc thời gian nhất định, dẫn đến thông tin bị đứt đoạn, thiếu tính liền mạch.

Ngày nhận 07/11/2021; ngày chỉnh sửa 10/12/2021; ngày chấp nhận đăng 31/12/2021


Keywords


trách nhiệm xã hội; doanh nghiệp; Covid-19; thông điệp; báo điện tử.

References


website (https://www.alexa.com/topsites/countries/VN). Truy cập tháng 11 năm 2021.

Andrew Crane, Sarah Glozer. 2016. "Researching Corporate Social Responsibility Communication: Themes, Opportunities and Challenges". Journal of Management Studies 53(7): 1223-1256

Anderson, S. P., McLaren, J. 2012. "Media mergers and media bias with rational consumers". Journal of the European Economic Association 10(4): pp. 831-859.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 2019. "Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019". Trang thông tin điện tử tổng cục thống kê Việt Nam (https://www.gso.gov.vn/wp-content/uploads/2019/10/sach-trang-2019.pdf). Truy cập tháng 2 năm 2022.

Carroll, A. B. 1999. "A three-dimensional conceptual model of corporate performance". Academy of management review 4(4): 497-505.

Freeman, R. E, Dmytriyev, S. D. 2017. "Corporate Social Responsibility and Stakeholder Theory: Learning From Each Other. Symphonya". Emerging Issues in Management 1: 7-15.

Huỳnh Đức Lộng. 2020. "Cơ sở lý thuyết về các nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hiện báo cáo trách nhiệm xã hội". Tạp chí Công thương 19: 346-351.

Larcinese, V., Puglisi, R., Snyder Jr, J. M. 2011. "Partisan bias in economic news: Evidence on the agenda-setting behavior of US newspapers". Journal of public Economics 95(9-10): 1178-1189.

Lê Xuân Quỳnh. 2018. “Nghiên cứu công bố thông tin về trách nhiệm xã hội dưới góc nhìn của các lý thuyết”, Tạp chí Kế toán & Kiểm toán tháng 7/2018: 45-49.

Nguyễn Thúy Anh và Trần Thị Phương Thảo. 2021. "Ảnh hưởng của minh bạch thông tin CSR đến chi phí vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam". Tạp chí Kinh tế & Dự báo 18: 16-20.

Nguyễn Văn Anh và Nguyễn Thị Phương Thảo. 2021. "Mối quan hệ của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đối với lòng trung thành của khách hàng – Một nghiên cứu tại thị trường Việt Nam". Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế – Luật và Quản lý 5(1): 1299-1313.

Nguyễn Thị Kim Tuyến và công sự. 2021. "Khuôn khổ pháp lý về việc công bố thông tin trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp niêm yết". Tạp chí Kế toán & Kiểm toán 4: 86-90.

Quốc hội. 2020. "Báo cáo về phòng chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội". Cổng thông tin điện tử Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (http://datafile.chinhphu.vn/files/vbpq/2020/05/237.signed.pdf). Truy cập tháng 2 năm 2022.

Uzoechi Nwagbara, Patrick Reid. 2013. "Corporate Social Responsibility Communication in the Age of New Media: Towards the Logic of Sustainability Communication". Review of International Comparative Management 14(3): 400-414.




DOI: http://dx.doi.org/10.1172/vjossh.v7i3b.883

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


=====================================================

TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Quốc gia Hà Nội

ISSN 2354-1172