Nhận diện biến đổi văn hoá truyền thống qua biến đổi nghệ thuật múa Khmer Nam Bộ hiện nay

Sơn Cao Thắng

Abstract


Trong cộng đồng 54 tộc người của Việt Nam, tộc người Khmer hiện nay có hơn 1.3 triệu người, họ có mặt tại nhiều tỉnh, thành ở Nam Bộ. Qua quá trình tồn tại và phát triển, tộc người Khmer Nam Bộ đã tạo dựng cho mình nét văn hóa truyền thống phong phú và đa dạng, trong đó có nghệ thuật múa. Vốn là một thành tố văn hóa, nghệ thuật múa gắn liền với vòng đời người Khmer, hoạt động múa vừa có tính thiêng vừa có tính trần tục, bộc lộ tâm tư tình cảm, thắt chặt tình thân ái trong các sinh hoạt cá nhân, sinh hoạt tập thể cộng đồng. Trước xu thế hội nhập và vòng xoáy của quá trình hiện đại hóa đã dẫn đến nhiều sự thay đổi trong văn hóa truyền thống của cộng đồng các tộc người nói chung và nghệ thuật múa của tộc người Khmer Nam Bộ cũng không nằm ngoài. Áp dụng hướng tiếp cận văn hóa học nghệ thuật, tác giả nghiên cứu những biến đổi nghệ thuật múa Khmer Nam Bộ hiện nay để thấy được những biến đổi văn hóa truyền thống. Qua đó, bài viết đưa ra một số khuyến nghị nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa Khmer Nam Bộ hiện nay.

Ngày nhận 30/10/2021; ngày chỉnh sửa 20/12/2021; ngày chấp nhận đăng 31/12/2021

Keywords


văn hóa; truyền thống; biến đổi; nghệ thuật múa Khmer Nam Bộ.

References


Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương. 2010. Tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam năm 2009. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống kê.

Đặng Vũ Thị Thảo. 1981. “Sân khấu của người Khmer ở Đồng bằng sông Cửu Long”. Tạp chí Nghiên cứu nghệ thuật. (6).

Đỗ Văn Khang. 2001. Nghệ thuật học. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lâm Vĩnh Phương. 2014. Nghệ thuật múa Cổ điển trong sân khấu Rô Băm Khmer Nam Bộ ở Sóc Trăng. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học tại Trường Đại học Trà Vinh.

Lê Ngọc Canh. 1985. Truyền thống và hiện đại trong nghệ thuật biểu diễn dân gian. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin.

Lê Ngọc Canh. 2004. “Nghệ thuật múa Cổ Rô Băm Khmer Nam Bộ”. Xây dựng đời sống Văn hóa vùng dân tộc Khmer Nam Bộ. Bộ Văn hóa Thông tin. Vụ văn hóa dân gian. Hà Nội

Lê Ngọc Canh. 2013. Nghệ thuật múa truyền thống Khmer Nam Bộ. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc.

Sơn Ngọc Hoàng. 2012. Tìm hiểu Nghệ thuật Sân khấu Rô Băm của dân tộc Khmer Nam Bộ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Sở Khoa học Công nghệ, Trường Văn hóa Nghệ thuật Sóc Trăng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh, Trường Đại học Trà Vinh. 2020. “Nghệ thuật Sân khấu Dù Kê 100 năm hình thành và phát triển”. Kỷ yếu Hội thảo khoa học.

Thạch Thị Omnara. 2013. “Vũ đạo trong nghệ thuật Sân khấu Dù-kê”. Tạp chí khoa học Trường Đại học Trà Vinh. Số 13 tháng 3/2014.

Trần Thị Lan Hương. 2017. Nghệ thuật múa trong sân khấu Rô Băm và Dù Kê của người Khmer Nam Bộ. Luận án Tiến sĩ ngành Lý luận và lịch sử sân khấu, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Hà Nội.

Ủy ban Dân tộc, Tổng cục Thống kê. 2020. Kết quả điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống kê.




DOI: http://dx.doi.org/10.1172/vjossh.v7i3b.879

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


=====================================================

TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Quốc gia Hà Nội

ISSN 2354-1172