Khung ngữ pháp ba chiều của Larsen-Freeman và việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Việt cho người nước ngoài

Vũ Lan Hương

Abstract


Ngữ pháp có vai trò quan trọng trong giảng dạy ngoại ngữ. Tuy nhiên, việc trình bày và giảng dạy ngữ pháp như thế nào vẫn còn cần nhiều sự bàn luận. Hiện nay, hầu hết các nhà giáo dục đồng tình với sự cần thiết của việc dạy hình thức ngữ pháp, theo cách tiếp cận ý nghĩa hoặc mục đích giao tiếp, trong đó có Larsen-Freeman (2001). Tác giả đã đưa ra “Khung ngữ pháp ba chiều” (A three-dimensional grammar frameword), là một giải pháp giảng dạy ngữ pháp cân bằng giữa hình thức và mục đích giao tiếp, với một quy trình trình bày và giảng dạy ngữ pháp trên cả ba phương diện: hình thức của cấu trúc ngữ pháp, ý nghĩa của cấu trúc ngữ pháp và mặt sử dụng của cấu trúc ngữ pháp. Bài viết này đi vào tóm lược những tư tưởng chính của Larsen-Freeman khi trình bày và giảng dạy ngữ pháp và có những liên hệ với việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Việt như một ngoại ngữ.

Ngày nhận 30/8/2018; ngày chỉnh sửa 25/12/2018; ngày chấp nhận đăng 28/12/2018

https://doi.org/10.33100/tckhxhnv4.3b.VuLanHuong


Keywords


ngữ pháp; ngữ pháp tiếng Việt; giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

Full Text:

 Subscribers Only

References


Celce-Murcia M. & Hilles. 1988. Techniques and resources in teaching grammar. New York: Oxford University Press.

Fotos, Sandra. 2001. “Cognitive approaches to grammar instruction” pp. 267-284 in Teaching English as a second or foreign language (Third edition), edited by Marianne Celce-Murcia. USA: Heinle & Heinle Press.

Larsen-Freeman, Diane. 2001. “Teaching grammar” pp. 251-266 in Teaching English as a second or foreign language (Third edition) edited by Marianne Celce-Murcia. USA: Heinle & Heinle Press.

Nguyễn Hồng Cổn. 2012. “Dạy ngữ pháp tiếng Việt như một ngoại ngữ theo phương pháp giao tiếp”. Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống 9:16-22.

Richards, Jack C. & Schmidt, Richard. 2010. Dictionary of language teaching & applied linguistics (Fourth edition). London: Longman Group UK Limited, Pearson Education Limited.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


=====================================================

TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Quốc gia Hà Nội

ISSN 2354-1172