Văn xuôi Bùi Anh Tấn và những đa dạng trong thể tài phản ánh về cộng đồng LGBT

Lê Thị Thủy

Abstract


Được biết đến là người tiên phong cho trào lưu sáng tác về cộng đồng LGBT (Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender tức Đồng tính nữ, Đồng tính nam, Lưỡng tính và Chuyển giới) kể từ sau giai đoạn Đổi mới ở Việt Nam, Bùi Anh Tấn đồng thời trở thành cây bút tiêu biểu nhất trong lĩnh vực này tính đến thời điểm hiện tại. Anh cũng là nhà văn có ý thức làm mới mình rất rõ qua việc thử nghiệm hầu như mọi cách lồng ghép, kết hợp đề tài LGBT với những thể tài, cảm hứng, phong cách khác nhau. Thể tài thế sự đời tư với thế mạnh mô tả những góc khuất lấp của thế giới đồng tính, bộ ba chân kiềng tâm lý - trinh thám - hình sự với khả năng kiến tạo những mảng màu sáng - tối trên bức toan bấn loạn kết hợp với cú dấn thân táo bạo trong mảng truyện lịch sử và truyền kỳ đã góp phần tạo nên tính đa dạng trong sự cá biệt của phong cách văn xuôi Bùi Anh Tấn. Những thử nghiệm đó không những giúp nhà văn trở thành người viết sâu nhất và nhiều nhất về giới LGBT trong làng văn Việt Nam đương đại mà còn rộng đường mời gọi tinh thần đối thoại dân chủ - một phẩm chất ưu việt của văn xuôi Việt Nam thời kỳ này.

Ngày nhận 07/8/2018; ngày chỉnh sửa 25/12/2018; ngày chấp nhận đăng 28/12/2018

https://doi.org/10.33100/tckhxhnv4.3b.LeThiThuy


Keywords


Bùi Anh Tấn; hình tượng LGBT; văn xuôi.

Full Text:

 Subscribers Only

References


Barthes R. 1997. Độ không của lối viết (Nguyên Ngọc dịch và giới thiệu). Hà Nội: Nhà xuất bản Hội nhà văn.

Bùi Anh Tấn. 2004a. Một thế giới không có đàn bà. TP.HCM: Nhà xuất bản Công an Nhân dân.

Bùi Anh Tấn. 2004b. Les - vòng tay không đàn ông. TP.HCM: Nhà xuất bản Trẻ.

Bùi Anh Tấn. 2007. Bướm đêm. TP.HCM: Nhà xuất bản Thanh niên.

Bùi Anh Tấn. 2009. Phương pháp của A.C.Kinsey. Nguồn: etruyen.com.

Bùi Anh Tấn. 2012. Bí mật hậu cung. Hà Nội: Nhà xuất bản Hội nhà văn.

Bùi Anh Tấn. 2014. Thám tử yêu. Hà Nội: Nhà xuất bản Hội nhà văn.

Bùi Anh Tấn. 2016. Bản giao hưởng số 6 của Tchaikovsky. Hà Nội: Nhà xuất bản Hà Nội.

Huy Sơn. 2016. “Nhà văn Bùi Anh Tấn: viết về đồng tính theo kiểu ngôn tình”. (http://anninhthudo.vn). Truy cập tháng 5 năm 2017.

Lời giới thiệu Lĩnh Nam chích quái. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn hóa (Dẫn theo Lĩnh Nam chích quái, tái bản lần thứ nhất. Hà Nội: Nhà xuất bản Trẻ. 2013).

Nhiều tác giả. 2008. Tự sự học, một số vấn đề lí luận và lịch sử, phần 2, Hà Nội: Nhà xuât bản Đại học sư phạm. Bài viết “Phân tích típ truyện và mô típ truyện ngắn Hà Ô Lôi” .

Nguyễn Hùng Vĩ. 2010. “Trầm tích Phật giáo trong truyện Hà Ô Lôi” (http://khoavanhoc.edu.vn/nghiencuu-dangian/839-trm-tich-pht-giao-trong-truyn-ha-o-loi). Truy cập tháng 6 năm 2018.

Nguyễn Văn Hùng. 2013. “Khuynh hướng ngoại biên hóa trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau 1986: trường hợp Bùi Anh Tấn”. (http://phebinhvanhoc.com.vn/khuynh-huong-ngoai-bien-hoa-trong-tieu-thuyet-lich-su-viet-nam-sau-1986-truong-hop-bui-anh-tan/). Truy cập tháng 4 năm 2018.

Nguyễn Xuân Thủy. 2014. “Khách mời Quán văn: nhà văn Bùi Anh Tấn- tác phẩm của tôi không chỉ có đồng tính”. (http://vannghequandoi.com.vn). Truy cập tháng 6 năm 2018.

Thơ Trịnh, Xuân Tiến. 2012. “ Nhà văn Bùi Anh Tấn: Có một thế giới khác về gay”. Báo Người đưa tin ngày 21-9.

Tạ Chí Đại Trường. 2017. Chuyện phiếm sử học. Hà Nội: Nhà xuất bản Tri thức và Nhã Nam.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


=====================================================

TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Quốc gia Hà Nội

ISSN 2354-1172