Phương pháp thông diễn kinh Xuân thu của Ngô Thì Nhậm trong Xuân thu quản kiến

Lê Phương Duy

Abstract


Trong bài viết này, chúng tôi tập trung trình bày về năm phương pháp mà Ngô Thì Nhậm đã đồng thời sử dụng để thông diễn kinh Xuân thu trong tác phẩm Xuân thu quản kiến - một thành tựu tiêu biểu của Kinh học Việt Nam giai đoạn nửa cuối thế kỷ XVIII nửa đầu thế kỷ XIX. Năm phương pháp đó gồm: 1. Sử dụng Tam truyện và thuyết giải của Tiên Nho. 2. Kế thừa và thiết lập hệ thống nghĩa lệ. 3. “Dĩ kinh giải kinh” - vận dụng các kinh điển Nho gia khác giải thích Xuân thu. 4. Xâu chuỗi thông tin để trần thuật, bình luận sự kiện. 5. Dùng Xuân thu soi chiếu lịch sử. Năm phương pháp này là yếu tố chủ đạo định hướng mô thức biên soạn Xuân thu quản kiến của Ngô Thì Nhậm. Trong lịch sử thông diễn kinh điển Nho gia nói chung và Xuân thu nói riêng, đây là những phương pháp thông diễn truyền thống. Nhưng qua sự vận dụng của Ngô Thì Nhậm, chúng lại có những sự mới mẻ và đặc biệt riêng, mang dấu ấn của tác giả. Bởi bộ Xuân thu vừa là Kinh, vừa là Sử, nên 5 phương pháp này giúp tác giả có thể trình bày và giải quyết những vấn đề của cả Kinh và Sử trong quá trình thông diễn Xuân thu, giúp Kinh và Sử bổ trợ cho nhau. Nhưng sau rốt, việc dùng Sử để thuyết minh, phát huy nghĩa lý của Kinh vẫn là một mục đích mà Ngô Thì Nhậm hướng tới trong Xuân thu quản kiến.

Ngày nhận 30/8/2018; ngày chỉnh sửa 20/12/2018; ngày chấp nhận đăng 28/12/2018

https://doi.org/10.33100/tckhxhnv4.3b.LePhuongDuy


Keywords


Thông diễn; Xuân thu; Xuân thu quản kiến; Ngô Thì Nhậm.

Full Text:

 Subscribers Only

References


Xuân thu quản kiến, A.117/24, lưu giữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm.

Nguyễn Kim Sơn. 2018. Nho học Việt Nam nửa cuối thể kỷ XVIII - nửa đầu thế kỷ XIX (mấy khuynh hướng và vấn đề). Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia.

Phan Đại Doãn (chủ biên). 1998. Một số vấn đề về Nho giáo Việt Nam. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.

Triều Nhạc Bội. 2011. Xuân thu tam truyện nghĩa lệ nghiên cứu. Tuyến trang thư cục. 晁岳佩. 2011. 春秋三传义例研究. 线装书局

Triệu Bá Hùng. 2004. Xuân thu học sử. Sơn Đông Giáo Dục xuất bản xã. 赵伯雄. 2004. 春秋学史. 山东教育出版社

Triệu Hữu Lâm. 2010. Xuân thu tam truyện thư pháp nghĩa lệ nghiên cứu. Nhân Dân xuất bản xã. 赵友林. 2010. 春秋三传书法义例研究. 人民出版社.

Tưởng Bá Tiềm. 2010. Thập tam kinh khái luận, Tưởng Thiệu Ngu đạo độc. Thượng Hải Thế Kỷ xuất bản tập đoàn. 蒋伯潜. 2010. 十三经概论, 蒋绍愚导读.上海世纪出版集团


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


=====================================================

TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Quốc gia Hà Nội

ISSN 2354-1172