Xây dựng văn hóa hạnh phúc tại các trường phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Abstract
Bài viết bàn về xây dựng văn hóa hạnh phúc tại các trường phổ thông tư thục (bao gồm tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông) ở Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới giáo dục toàn diện. Văn hóa hạnh phúc được định nghĩa là môi trường học đường tích cực, nhân văn, nơi học sinh, giáo viên và phụ huynh đều cảm nhận được sự an toàn, hài lòng và gắn kết. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, nghiên cứu này đánh giá thực trạng, các yếu tố ảnh hưởng và tác động của văn hóa hạnh phúc. Kết quả cho thấy các trường đã đạt được tiến bộ trong việc xây dựng môi trường học tập thân thiện, phát triển năng lực toàn diện và gắn kết cộng đồng. Tuy nhiên, th ách thức lớn vẫn nằm ở áp lực thành tích, hạn chế nguồn lực và sự phối hợp chưa đồng bộ giữa nhà trường và phụ huynh. Từ đó, bài viết đề xuất các giải pháp mang tính ứng dụng cao, bao gồm định hình triết lý giáo dục lấy hạnh phúc làm trung tâm, nâng cao năng lực giáo viên, tích hợp kỹ năng sống vào chương trình học và tăng cường liên kết với cộng đồng.
Ngày nhận 11/11/2024; ngày chỉnh sửa 24/12/2024; ngày chấp nhận đăng 22/01/2025
Keywords
References
Âu Quang Hiếu, Lê Khánh Chi. 2024. “Đánh giá tác động của các tiêu chí 'Trường học hạnh phúc' tới quyết định chọn trường cho con của cha mẹ học sinh: Một nghiên cứu trường hợp”. Tạp chí Giáo dục, 24(19): 59–64.
Beamish Peter, Peter Morey. 2013. “School choice: What parents choose”. TEACH Journal of Christian Education 7(1): 26-33. https://doi.org/10.55254/1835-1492.1199.
Bethune Andrew. 2019. "What makes a happy school?". Education Support (https://educationsupport.org.uk/blogs/what-makes-happy-school) Truy cập tháng 12 năm 2024.
Bormans Leo. 2019. Marea carte despre fericire. București: Editura Litera.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2019a. Công văn số 2033/BGDÐT-NGCBQLGD ngày 13/5/2019 về việc chỉ đạo triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2019b. Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025.”
Bùi Hồng Quân, Nguyễn Thị Xuân Yến, Giang Thiên Vũ, Huỳnh Văn Sơn. 2023. “Một số mô hình trường học hạnh phúc quốc tế và khuyến nghị tại Việt Nam”. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 20(3): 555-566.
Calp Şükran. 2020. “Peaceful and Happy Schools: How to Build Positive Learning Environments?” International Electronic Journal of Elementary Education 12(4): 311-320. (https://iejee.com/index.php/IEJEE/article/view/1073). Truy cập tháng 12 năm 2024.
Công đoàn Giáo dục Việt Nam .2019a. Công văn số 101/CĐGD ngày 21/11/2019 về việc hướng dẫn Công đoàn phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức xây dựng và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc.
Công đoàn Giáo dục Việt Nam .2019b. Công văn số 312/CĐN ngày 12/11/2019 về việc hướng dẫn công đoàn các trường học tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo “Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.”
Dös İzzet. 2023. “Relationship between Happy School, General Self Efficacy, Academic Self-Efficacy and Life Satisfaction”. European Journal of Educational Management 6(1): 31-44.
Gramaxo Patrícia, Filipa Isabel Barreto de Seabra, Marta Abelha, Georg Dutschke. 2023. “What makes a school a happy school? Parents’ perspectives”. Education Sciences 13(4): 375-389.
Huỳnh Văn Sơn (Chủ biên), Nguyễn Thị Xuân Yến, Mai Mỹ Hạnh, Giang Thiên Vũ, Bùi Hồng Quân, Cao Thành Tấn, Đỗ Công Nam, Đỗ Tất Thiên, Hoàng Tuấn Ngọc, Nguyễn Thị Diễm My, Châu Thị Kim Ngân, Lê Ngọc Tường Khanh. 2023a. “Xây dựng trường học hạnh phúc trong bối cảnh mới”. Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và giáo viên. Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Huỳnh Văn Sơn, Hồ Ngọc Kiều. 2023b. “Thực trạng cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường học hạnh phúc tại các trường trung học phổ thông tỉnh Long An”. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 20(6): 1093-1105.
Kuurme Tiiu, Eda Heinla. 2020. “Significant learning experiences of Estonian basic school students at a school with the reputation of a 'happy school'”. US-China Educ. Rev. A, 10: 245-259.
Layard Richard, Ann Hagell. 2015. “Healthy young mind: Transforming the mental health of children”. Pp 45-60. In World Happiness Report 2015, Editors J. F. Helliwell, R. Layard, & J. Sachs: New York: The Earth Institute, Columbia University. s3.amazonaws.com imperial.ac.uk.
Meier Corinne, Eleanor Lemmer. 2019. “Parents as consumers: A case study of parent satisfaction with the quality of schooling”. Educational Review 71(5): 617-630.
Nguyen Nam Phuong, Le Van Thang, Nguyen Huong Giang, & Nguyen Thi Thanh Hang. 2022. “Teachers’ awareness of happy schools with UNESCO items: A case study of a primary school in Hanoi, Vietnam”. VMOST Journal of Social Sciences and Humanities 64(2): 38–47.
https://doi.org/10.31276/VMOSTJOSSH.64(2).38-47.
Nguyễn Võ Anh, Nguyễn Thị Ngọc Xuân. 2023. “Nhận thức của giáo viên phổ thông về các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc”. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 20(12): 2221-2230. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.12.3872.
Peterson Kent, Terrence Deal. 2009. The Shaping School Culture Fieldbook (2nd Edition). San Francisco: Jossey-Bass. amazon.com fohs.cinec.edu.
Pham Minh Gian, Dang Quoc Bao, Tang Thai Thuy Ngan Tam, Pham Van Tac. 2021. “Happy Schools: Perspectives and Matters of Organization-Pedagogy in School’s Building and Development”. International Education Studies 14(6): 92-102. https://doi.org/10.5539/Ies.V14n6p92.
Phạm Thị Phương Thức, Bùi Thị Nga. 2020. “Giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc, giảm áp lực học tập cho học sinh tại khối Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội”. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam 34(10): 101-106.
Sara Bin Mahfooz, Juliette Norrmén Smith. 2022. Going global with the Happy Schools framework: supporting holistic school happiness to improve teaching, learning and well-being. UNESCO United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization: Paris, France unesdoc.unesco.org world-education-blog.org.
Smith Alistair. 2009. Winning the H factor: The secrets of happy schools. London: A&C Black. bloomsbury.com books.google.com.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. 2023. Quyết định số 3442/QĐ-SGDĐT ngày 16 tháng 10 năm 2023 về việc Ban hành Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Stearns Peter Norton. 2019. “Happy children: A modern emotional commitment”. Frontiers in Psychology 10: 1-8. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2019.02025.
Talebzadeh Fatemeh, Mahmoud Samkan. 2011. “Happiness for our kids in schools: A conceptual model”. Procedia-Social and Behavioral Sciences 29: 1462-1471. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2011.11.386.
UNESCO Bangkok Office. 2016. “Happy school: A framework for learner well-being in the Asia-Pacific”. (http://creativecommons.org/licenses/by-sa/3.0/igo/). Truy cập tháng 12 năm 2024.
DOI: http://dx.doi.org/10.1172/vjossh.v11i1b.13474
Refbacks
- There are currently no refbacks.
=====================================================
TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Đại học Quốc gia Hà Nội
ISSN 2354-1172