Quan hệ công chúng trong thư viện đại học
Abstract
Công chúng thư viện đại học bao gồm cả những nhóm người bên ngoài thư viện: người dùng thư viện, các nhà quản lý của trường đại học, các tổ chức, cá nhân tài trợ cho thư viện; và nhóm người bên trong thư viện: nhân viên làm việc trong thư viện. Tạo dựng tốt quan hệ công chúng giúp cho công chúng nhận thức được sứ mệnh của thư viện đại học, tăng cường chất lượng và khả năng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của thư viện. Với quan hệ công chúng nội bộ, một số công cụ thư viện đại học thường sử dụng để nâng cao hoạt động này là tài liệu nội bộ, văn hóa thư viện, tổ chức họp. Trong khi đó, với quan hệ công chúng bên ngoài, thư viện đại học sử dụng các công cụ cơ bản như: lớp đào tạo người dùng, triển lãm, xuất bản phẩm thư viện, kết nối với người dùng qua Internet và không gian vật lý của thư viện.
Ngày nhận 11/10/2021; ngày chỉnh sửa 11/11/2021; ngày chấp nhận đăng 25/11/2021
Keywords
References
Anderson, Cordelia. 2020. Library marketing and communications. Chicago: AlA Edition
Anyira, Isaac Echezonam. (2011). The anatomy of library users in the 21st century. Library philosophy and Practice, 1, 47. (https://digitalcommons.unl.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1566&context=libphilprac). Truy cập tháng 8 năm 2021.
Broom, Glen M. & Sha Bey- Ling. 2012. Cutlip and Center’s Effective Public Relations. United States of America: Pearson.
Bùi Thanh Thủy. 2019. “Quan hệ công chúng trong hoạt động thư viện”. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật 419: 45-48.
Chartered Institute of Public Relations. About PR. (https://www.cipr.co.uk/CIPR/About_Us/About_PR.aspx). Truy cập ngày 15/8/2021.
Đinh Thị Thúy Hằng. 2014. PR Lý luận và ứng dụng. Hà Nội: Nhà xuất bản Lao động – Xã hội.
Gupta, Dinesh Kumar. 2006. “Broadening the Concept of LIS Marketing”. Trang 5-22 trong sách Marketing library and information service: International perspectives, Chủ biên Dinesh K. Gupta, Christie Koontz, Afngels Massísimo, Ré jean Savard. Germany: K.G.Saur Muchen.
Hoàng Phê. 2021. Từ điển Tiếng Việt. Tp. Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Hồng Đức.
Israel, Odede. 2012a. “Public Relations Activities in an Academic Library: The Roles of the Reference Librarian”. International Journal of Library Science 1(2): 38-42.
Israel, Odede. 2012b. “Public Relations Practices in Academic Libraries”. Journal of Library & Information Science 2(2): 300-319.
Lamb, Annette. 2020. Marketing for libraries. Eduscapes. (https://eduscapes.com/wp/marketing-for-libraries/). Truy cập tháng 7 năm 2021.
Polger, Mark Aaron. 2019. Library marketing basics. London: Rowman & Littlefield.
Quốc hội. 2010. "Luật Thư viện”. Cổng thông tin điện tử Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (https://chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=198547). Truy cập tháng 11 năm 2021.
Saptaastuti, Rikarda Ratih. 2017. “Role of Reference Librarian in Public Relations Activity in University Library”. Journal of Library and Information Science 1(1): 239-250.
DOI: http://dx.doi.org/10.1172/vjossh.v7i5b.1092
Refbacks
- There are currently no refbacks.
=====================================================
TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Đại học Quốc gia Hà Nội
ISSN 2354-1172